Monday, July 25, 2016

เล่าเรื่องเก่าโยงเรื่องใหม่ (ตอน ๒) - ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๙


๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๙

ผู้ชมโปรดอ่าน : เล่าเรื่องเก่าโยงเรื่องใหม่ (ตอน ๒)

 

วันนี้เป็นวันตรุษจีน

คำอวยพรสำหรับท่านผู้อ่านในภาษาแต้จิ๋วที่คุ้นหูคนไทย คือ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ภาษาจีนกลางคือ ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ แปลเป็นไทยว่า ปีใหม่นี้คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนา มั่งคั่ง โชคดี ร่ำรวยตลอดปี

เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมคนจีนนับอายุคนมากกว่าคนไทย คนไทยนับอายุมากกว่าฝรั่ง

ฝรั่งนับอายุตามวันเกิด ยังไม่ถึงวันเกิดอายุยังไม่เพิ่ม คนไทยนับตามปี ขึ้นปีใหม่อายุเพิ่มขึ้น ๑ ปี ส่วนคนจีนนับอายุล่วงหน้าตั้งแต่วันเกิดคือเกิดมาอายุก็ ๑ ขวบแล้วเพราะคนจีนคิดอายุตามพลังจักรวาลที่เด็กได้รับ พลังจักรวาลจะเปลี่ยนเมื่อถึงวันตรุษจีนทุกปี

สมมุติว่าเด็กเกิดวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ พอถึงวันนี้จีนจะนับว่าเด็กอายุ ๒ ขวบ ไทยกับฝรั่งจะบอกว่าเด็กอายุ ๑ วัน พอถึงปีหน้า วันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ไทยบอกว่าเด็กย่าง ๒ ขวบเพราะเลยวันเกิดแล้ว ฝรั่งจะนับว่าเด็กอายุ ๑ ขวบจนกว่าจะถึงวันเกิดปีหน้า ส่วนจีนจะนับว่าเด็กอายุ ๓ ขวบเพราะปี ๒๕๖๐ วันตรุษจีนตรงกับวันที่ ๒๘ มกราคม เด็กได้รับพลังจักรวาลประจำปีมาแล้ว ๓ ครั้ง

กลับมาเรื่องเก่าที่เล่าค้าง

คนเล่นพระมักมีนิสัยการเช่าพระเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร เป็นสไตล์ที่เหมือนบุคลิกของแต่ละคน

ผู้เขียนมีลูกน้องคนหนึ่งชอบพระองค์เล็ก ๆ สะสมแต่พระชัยวัดสุทัศน์เพราะเป็นเด็กแถวนั้น อีกคนเป็นเพื่อนรุ่นน้องเล่นพระมาก่อนผู้เขียน คนนี้เวลาเช่าพระจะเลือกเช่าเพียงสององค์ ไม่ว่าคนขายจะมีพระมากแค่ไหน ต่อไปเมื่อพระมีราคามากขึ้นเขาจะขายไปองค์หนึ่งเลือกองค์สวยน้อยกว่า เพื่อลดต้นทุนองค์สวยกว่าที่เก็บไว้

ทัศนคติในการเช่าพระของนักสะสมจะมีสองประเภท คิดบวก กับคิดลบ

ผู้เขียนเป็นประเภทคิดบวก เวลาส่องดูพระจะเริ่มด้วยข้อสันนิษฐานในใจว่าเป็นพระแท้ ก่อนจะใช้ความรู้และประสบการณ์เหมือนตะแกรงร่อน คือคิดว่าพระทุกองค์แท้จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าไม่แท้

นิสัยคิดบวกต่างจากคิดลบอย่างเห็นได้ชัดตอนเจอพระประเภทเดียวกันหลาย ๆ องค์ที่เรียกกันว่า เจอเป็นกล่อง เป็นพระเกจิอาจารย์องค์เดียวกันหรือมาจากวัดเดียวกัน

พระที่มาเป็นกล่อง ๆ มีความเป็นไปได้สองทางเท่านั้น – เก๊ทั้งกล่อง หรือ แท้ทั้งกล่อง

คนที่มีนิสัยคิดลบจะตั้งสมมุติฐานไว้ก่อนว่าเป็นพระเก๊ทั้งหมด ถ้าส่องดูแล้วมีความเห็นว่าน่าจะแท้ก็ยังไม่วางใจ อย่างมากเช่าแค่องค์สององค์แบบเพื่อนรุ่นน้องผู้เขียน คัดแต่องค์สวย ๆ

อีกประเภทคือแบบผู้เขียนที่คิดบวก หลังจากแน่ใจว่าแท้จะเลือกองค์สวย ๆ หลาย ๆ องค์แล้วต่อรองไปเรื่อย ๆ เพื่อถามราคาว่าเช่าหลายองค์ลดได้เท่าไหร่ สุดท้ายจะถามราคาแบบเช่าหมดหรือเช่ายกกล่อง ราคาจะถูกลงมาก เหมือนซื้อของราคาขายส่งบ่งครั้งถูกกว่าซื้อปลีกเท่าตัว คนขายก็ชอบ ได้กำไรน้อยก็เอา เพราะไม่ต้องจมทุนกับไม่ต้องมีพระไม่สวยเหลือเป็นภาระ

พระเครื่องที่ผู้เขียนมีและแบ่งให้เช่าบูชาในเว็บ พระเครื่องดอทเน็ต ส่วนใหญ่เป็นพระที่ผู้เขียนเช่ายกกล่องมาแล้วทั้งสิ้น

หลายครั้งก็เจอพระเก๊ยกกล่องเหมือนกัน ตอนแรก ๆ เจอมากหน่อย เดี๋ยวนี้ก็ยังเจอแต่น้อยลง เพราะเรารู้มากขึ้นผ่านพระมากขึ้น

คิดบวกกับคิดลบต่างเป็นแนวความคิด ไม่มีใครผิดใครถูก หรือถูกด้วยกันทั้งคู่ สำหรับนักสะสมพระเครื่อง คิดบวกสันนิษฐานว่าแท้ไว้ก่อนจนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเก๊ ส่วนคิดลบสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเก๊จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าแท้

ปัจจุบันวิทยาการทางแพทย์มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคิดบวกทำให้เกิดผลดีต่อจิตใจและสมองมากกว่าคิดลบ เอาถ้ามีคนสนใจจะเล่าให้ฟังโดยละเอียด เพราะค้นคว้าเรื่องนี้ลึกซึ้งพอสมควร
 

(จบตอน ๒)

************************************

 

No comments:

Post a Comment