Monday, July 25, 2016

เล่าเรื่องเก่า โยงเรื่องใหม่ (ตอนที่ ๙) - ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๙


๒๙ มีนาคม ๒๕๕๙

ผู้ชมโปรดอ่าน : เล่าเรื่องเก่า โยงเรื่องใหม่ (ตอนที่ ๙)

 

บทความตอนที่แล้ว ผู้เขียนทิ้งท้ายถึงวงการพระเครื่องจะมีสีสันขึ้นจากการค้นพบพระชุดนี้ เพราะจะมีพระสมเด็จหลากพิมพ์ที่ถูกละเลยให้เล่นหาในราคาไม่แพงจากการพิสูจน์ของพระชุดนี้ว่า ยังมีพระสมเด็จยุคสองอีกจำนวนมากที่เป็นพระของสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

วันนี้จะพูดถึงคุณูปการอันยิ่งใหญ่อีกประการหนึ่ง อันเปรียบเสมือนศักราชใหม่ของการศึกษาพระสมเด็จจากแหล่งความรู้อันหาค่ามิได้ของพระชุดนี้

นั่นคือการเกิดขึ้นของ พระสมเด็จวิทยาซึ่งเป็นชื่อวิชา และ นักพระสมเด็จวิทยาซึ่งเป็นผู้ศึกษา

วงการพระเครื่องในปัจจุบันจะหาพระสมเด็จโตสักองค์เป็นเรื่องยากแสนยาก เพราะกว่า ๙๐ เปอร์เซ็นต์ของพระเนื้อผงรูปทรงสี่เหลี่ยมชิ้นฟักที่เห็นกันตามแผงเป็นพระไม่แท้ สร้างขึ้นด้วยเจตนาไม่บริสุทธิ์ ต้องการหลอกลวงให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดว่าเป็นพระยอดนิยมที่ตัวเองอยากได้

๑๐ เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเป็นพระแท้ที่สร้างขึ้นในวาระต่างกัน โดยเกจิอาจารย์ทั่วประเทศที่ต้องการสืบสานตำนานการสร้างพระอันเกรียงไกรของสมเด็จโต ในจำนวนนั้นอาจมีพระของท่านหลงเหลืออยู่ด้วย ๑ องค์ ในพระ ๑๐๐ องค์ หรือ ๑,๐๐๐ องค์ที่เป็นพระแท้

หมายความว่า ในพระนับพันนับหมื่นองค์ที่ท่านเห็น มีโอกาสเป็นพระสมเด็จโตได้เพียงองค์เดียว

สถิตินี้เป็นตัวอย่างตามการสันนิษฐานของผู้เขียน เปลี่ยนแปลงได้ตามกาละและเทศะของการไปพบ และที่สำคัญที่สุด ขึ้นอยู่กับความรู้และประสบการณ์ของผู้พบด้วยว่า สามารถจำแนกพระของสมเด็จโตออกจากพระอื่นได้อย่างไร

ผู้เขียนตั้งหลักสูตร AmuletEZ เพื่อสอนให้ท่านผู้อ่านสามารถแยกพระแท้ออกจากพระไม่แท้ โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น ๔ ระดับตามที่ลงรายละเอียดไว้แล้วในภาคทฤษฎีของหลักสูตร ปูพื้นฐานให้ดูพระสมเด็จเป็น

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรระดับแรกที่สอนให้ท่านจำแนกพระแท้ออกจากพระไม่แท้ก่อน โดยพิจารณาจากข้อสังเกตเบื้องต้น ๗ ประกัน อันได้แก่

๑.     สำรวจให้ทั่ว

๒.     ปูนเปลือกหอย

๓.     ร่องรอยความเก่า

๔.     ศิลปะพิมพ์ทรง

๕.     มวลสาร

๖.     สีสัน

๗.     ตื้นลึกหนาบาง

หลักสูตร AmuletEZ สำหรับพระตระกูลสมเด็จ ก็คือพระสมเด็จวิทยาแขนงหนึ่งนั่นเอง ตัวผู้เขียนก็เป็นนักพระสมเด็จวิทยา ค้นคว้า วิเคราะห์ และศึกษาพระเนื้อผงตระกูลสมเด็จ

แต่ผู้เขียนไม่ใช่นักพระสมเด็จวิทยาคนแรก และหลักสูตร AmuletEZ ก็ไม่ใช่พระสมเด็จวิทยาหลักสูตรแรก

พันเอกพิเศษประจญ กิตติประวัติ ภายใต้นามปากกา ตรียัมปวาย ต่างหากที่เป็นนักพระสมเด็จวิทยาคนแรก และหนังสือพระสมเด็จของท่านเป็นหนังสือที่เขียนถึงพระสมเด็จวิทยาเล่มแรก

๖๐ ปีก่อน พระสมเด็จแท้ ๆ ยังหาได้ไม่ยาก การทำพระปลอมออกมาหลอกตายังไม่แพร่หลาย โอกาสพบพระสมเด็จแท้ ๆ มีมากกว่าปัจจุบันหลายร้อยเท่า

สำหรับผู้เขียน พระสมเด็จบางขุนพรหมที่เห็นครั้งนี้มีความหลากหลายทั้งเนื้อพิมพ์และพิมพ์ทรง มากพอที่จะนำผู้เขียนกลับไปในยุคของตรียัมปวายได้ เพราะเห็นพระแท้ในปริมาณที่ไม่เคยคิดว่าจะเห็นมาก่อน

พระสมเด็จที่ตรียัมปวายเขียนไว้ในหนังสือของท่านเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๙๕ และพระสมเด็จที่ผู้เขียนเห็นในปัจจุบันก็คือพระที่อยู่ในสภาพเดียวกันนั่นเอง

ตอนเห็นพระตระกูลสมเด็จในแผงที่ตลาดพญาไม้และได้เสวนากับคนขาย ทำให้เกิดความตั้งใจจะถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้มาให้กับท่านผู้อ่านที่สนใจพระสมเด็จ เพื่อให้สามารถจำแนกพระแท้ออกจากพระไม่แท้ เป็นที่มาของหลักสูตร AmuletEZ ที่นำเสนอภาคทฤษฎีจบลงไปแล้ว

การได้เห็นพระสมเด็จบางขุนพรหมจำนวนมาก และได้รับรู้เบื้องหลังการลอบขุดกรุเจดีย์ใหญ่ที่บรรจุพระสมเด็จบางขุนพรหม ทำให้ผู้เขียนเกิดแรงบันดาลใจที่จะเล่าถึงความลับที่ถูกเก็บงำมาเกือบ ๒๐ ปี ภาคปฏิบัติที่กำลังจะเขียนต้องยุติไว้ก่อน เปลี่ยนการสอนการฐานพีระมิดขึ้นสู่ยอด มาเป็นการให้ความรู้จากยอดพีระมิดลงสู่ฐาน

เป็นการกำเนิดต้นธารแห่งวิชาสมเด็จวิทยา ที่ศึกษาศาสตร์และศิลป์ของพระตระกูลสมเด็จ อันมีพระสมเด็จโตอยู่สูงสุด

เมื่อรู้แล้วก็อดคิดจะถ่ายทอดเล่าบอกให้ท่านผู้อ่านได้รับรู้ด้วยไม่ได้ เพียงแต่คราวนี้เขียนบทความลงเว็บพระสมเด็จดอทเน็ตอย่างเดียวคงไม่พอ

ผู้เขียนจะทำเป็นหนังสือพระสมเด็จที่สมบูรณ์ที่สุดเล่มหนึ่งนับตั้งแต่ตรียัมปวายพิมพ์หนังสือของท่านเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. ๒๕๙๕

หนังสือพระเครื่องเล่มแรกของผู้เขียนให้ชื่อว่า พระสมเด็จบางขุนพรหมที่หายไป พูดถึงความลับและเบื้องหลังของพระชุดนี้ กำหนดพิมพ์กลางปี พ.ศ. ๒๕๕๙ นี้

 

**********************************************************

No comments:

Post a Comment