Monday, July 25, 2016

เล่าเรื่องเก่าโยงเรื่องใหม่ (ตอน ๑๒) - ๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๙


๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๙

ผู้ชมโปรดอ่าน : เล่าเรื่องเก่าโยงเรื่องใหม่ (ตอน ๑๒)

 

วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดสมเด็จโต

ท่านเกิดเมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๓๓๑ นับถึงวันนี้ก็ ๒๒๘ ปีเข้าไปแล้ว

ท่านเป็นคนตัวเล็ก แต่ใจใหญ่ ไม่นับพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ท่านสร้างไว้หลายวัด พระสมเด็จที่ท่านสร้างมีมากมายเกินแสนองค์ ตรียัมปวายเขียนไว้ถึงบั้นปลายชีวิตของสมเด็จโต ท่านเป็นห่วงว่าจะสร้างพระไม่ครบ ๘๔,๐๐๐ องค์ตามพระธรรมขันธ์สำหรับพระชุดที่สอง เพราะพระชุดแรกท่านสร้าง ๘๔,๐๐๐ องค์นั้นบรรจุไว้ในองค์พระพุทธมหาพิมพ์ที่วัดไชโย อ่างทอง เรียบร้อยแล้ว

ยังไม่นับพระสมเด็จอีก ๘๔,๐๐๐ องค์ที่เสมียนตราด้วงขออนุญาตสร้างเพื่อบรรจุในเจดีย์ใหญ่วัดบางขุนพรหมใน

 

ความลับประการที่สองที่จะเปิดเผย คือ ในเจดีย์ใหญ่บางขุนพรหมมีพระมากกว่า ๘๔,๐๐๐ องค์

สายพุทธพาณิชย์ไม่เชื่อข้อมูลนี้แน่นอน

ในหนังสือเรื่องพระสมเด็จบางขุนพรหมที่พวกเขาทำแจกงานประกวดที่อยุธยา บรรดาผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมกันทำหนังสือยังตั้งข้อสงสัยว่าเสมียนตราด้วงอาจสร้างไม่กี่พันองค์ หรืออย่างมากก็หลักหมื่นไม่ถึง ๘๔,๐๐๐ องค์เสียด้วยซ้ำ

ไม่รู้เขียนได้อย่างไร ค้นคว้าหรืออ่านเรื่องที่คนอื่นเคยเขียนไว้หรือเปล่า หรือมัวแต่ขายพระเพลิน ไม่มีเวลาศึกษา

ความลับนี้เกี่ยวข้องกับประเพณีและความเชื่อแต่โบราณกาล คนสมัยก่อนสร้างพระพิมพ์บรรจุกรุเพื่อเป็นอนุสรณ์และสืบต่อพุทธศาสนาให้คนรุ่นหลังได้รู้ว่า ณ แผ่นดินนี้พระพุทธศาสนาได้เคยรุ่งเรืองมาก่อน บุญใหญ่มหากุศลที่จะทำคือการสร้างพระให้ครบตามคำสอนของพระพุทธเจ้าที่บันทึกไว้ในพระไตรปิฏกที่มีทั้งสิ้น ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์

เสมียนตราด้วงสร้างเจดีย์ใหญ่ประจำตระกูลเนื่องในวาระเป็นเจ้าภาพบูรณะวัดบางขุนพรหมในครั้งใหญ่ ฉะนั้นเมื่อจะสร้างพระทั้งทีต้องสร้างให้ได้ครบ ๘๔,๐๐๐ องค์

หลังจากได้รับอนุญาตจากสมเด็จโต เสมียนตราด้วงมีเวลามากมายระหว่างการบูรณะวัดที่จะเตรียมแม่พิมพ์ ปูนเปลือกหอย ให้พอสำหรับการสร้างพระจำนวนมาก พระสมเด็จชุดนี้สร้างไปเรื่อย ๆ จากปีเป็นสองปีก็ย่อมได้ เพราะกว่าจะบูรณะวัดเสร็จก็เป็นปีพ.ศ. ๒๔๑๔ เข้าไปแล้ว

ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่เสมียนตราด้วงจะสร้างไม่ครบ ๘๔,๐๐๐ องค์

แล้วพระที่เกินจากนั้น มาจากไหน

คำตอบคือ มาจากผู้ศรัทธาต้องการร่วมบุญใหญ่กับเสมียนตราด้วง เพราะแทนที่จะอนุโมทนาในบุญที่คนอื่นสร้าง ถ้าตัวเองได้มีส่วนในบุญนั้นด้วย ก็จะได้อานิสงส์มากกว่า

พระสมเด็จบางขุนพรหมสร้างขึ้นต่อหน้าสมเด็จโตที่วัดอินทรวิหาร เพราะตอนนั้นท่านชราภาพแล้ว ท่านลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดระฆังตั้งแต่ปีพ.ศ. ๒๔๑๓ เพื่อมาคุมการสร้างพระยืนองค์ใหญ่ที่วัดอินทรวิหารและจำวัดที่นั่น

หลังจากเสมียนตราด้วงได้บรรจุพระสมเด็จบางขุนพรหมเป็นชั้น ๆ ซ้อนกันจนครบ ๘๔,๐๐๐ องค์ในกรุเจดีย์ทั้งสี่ห้อง ผู้ใกล้ชิดสมเด็จโตที่เป็นสหธรรมิกและอันเตวาสิกก็ได้ร่วมบุญด้วยการนำพระมาบรรจุกรุด้วย

พระเหล่านั้นถูกวางอยู่เหนือพระสมเด็จบางขุนพรหมที่วางเป็นชั้น ๆ อย่างมีระเบียบ ประกอบด้วยพระจากวัดต่าง ๆ ดังนี้

1.      วัดระฆัง พระสมเด็จโต

มีทั้งพระสมเด็จยุคสองและยุคสามที่สมเด็จโตนำมาร่วมบุญใหญ่ด้วย ท่านจึงนำพระสมเด็จที่ท่านสร้างไว้ที่วัดระฆังทั้งพิมพ์วัดระฆัง พิมพ์เกศไชโย ทั้งพิมพ์ ๗ ชั้น ๖ ชั้นอกตัน ๖ ชั้นอกตลอด เนื่องจากท่านเป็นประธานในการสร้าง พระที่ท่านนำมาบรรจุจึงมีจำนวนมากที่สุด และอาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนว่าท่านนำมาเสริมให้ครบจำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์

2.      วัดระฆัง พระปิลันทน์

พระพุทธุปปบาทปิลันทน์เป็นอันเตวาสิกหรือลูกศิษย์ของสมเด็จโต ท่านได้เป็นเจ้าอาวาสวัดระฆังแทนสมเด็จโตและได้นำพระของท่านมาร่วมบรรจุด้วย

3.      วัดอินทรวิหาร พระหลวงปู่ภู

หลวงปู่ภูผู้เป็นสหธรรมิกหรือสหายทางธรรมของสมเด็จโต ได้นำพระที่สร้างที่วัดอินทร์มาร่วมบุญด้วย

4.      วัดอื่น ๆ

มีทั้งพระวัดพลับพิมพ์ตุ๊กตา พระสมเด็จอรหัง พระพิมพ์นางพญา และพระพิมพ์อื่น ๆ ที่ๆม่ทราบวัด

พระเหล่านี้วางอยู่ในช่องเจดีย์ที่ถูกผู้ลอบขุดกรุขนออกไปหมด จึงไม่เหลือให้เป็นหลักฐานตอนเปิดกรุ ยกเว้นพระสมเด็จเกศไชโยพิมพ์ ๖ ชั้นซึ่งมีหลงเหลืออยู่องค์สององค์ ส่วนพระอื่น ๆ ไม่มีให้เห็นแม้แต่องค์เดียว

จากคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์ลอบขุดกรุ จำนวนพระที่นำมาร่วมบุญมีหลายร้อยองค์จนอาจมากถึงพันองค์ คราบกรุที่ปรากฏส่วนใหญ่จะเป็นแบบคราบกรุน้อย เพราะพระอยู่บนสุด ไม่ถูกคราบดินเหนียวและน้ำเคลือบมากเท่าพระสมเด็จบางขุนพรหมที่อยู่เบื้องล่าง

 

****************** (จบตอน ๑๒)******************

No comments:

Post a Comment