Thursday, September 21, 2017

เรื่องใหม่วันนี้
๒๑ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๐ : หนังสือเล่ม ๑ (ตอน ๒)

ปกในหน้าแรก
ทันทีที่ท่านเปิดหนังสือ พระสมเด็จบางขุนพรหม (ที่หายไป) เล่ม ๑ จะพบข้อความว่า

ปี ๒๔๑๔
สร้าง ๘๔,๐๐๐ องค์
ปี ๒๕๐๐
พบ ๒,๙๕๐ องค์
มีเพียงเท่านี้จริงหรือ

ผู้เขียนลงข้อความ ๕ บรรทัดนี้ เพื่อสื่อถึงคำถามที่ค้างคาใจมานาน และอาจเป็นคำถามในใจท่านผู้อ่านอีกหลายท่าน ว่าสร้างพระมากขนาดนี้ จริงหรือ ถ้าจริง แล้วพระไปอยู่ที่ไหนกันหมด
ผู้เขียนจะขยายความให้ฟังทีละบรรทัด

ปี ๒๔๑๔
สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดระฆัง เพื่อสร้างอนุสรณ์ชิ้นสุดท้าย คือพระยืนองค์ใหญ่ที่วัดอินทรวิหาร ให้คนรุ่นหลังได้รู้ว่าท่านยืนได้ที่นั่น ตอนนั้นท่านชราภาพมากแล้วและละสังขารในปีถัดมาขณะสร้างพระยืนได้เพียงครึ่งองค์

๘๔,๐๐๐ องค์
คนมักสงสัยว่าสร้าง ๘๔,๐๐๐ องค์ จริงหรือ
แม้แต่เซียนใหญ่ท่าพระจันทร์ยังเขียนไว้ในหนังสือพระสมเด็จบางขุนพรหมที่แจกเป็นรางวัลในงานประกวดพระแห่งหนึ่ง ตั้งข้อสงสัยว่า น่าจะสร้างไม่ถึง
คนที่เขียนเป็นคนขายพระ ไม่ใช่คนศึกษาประวัติการสร้างพระแต่โบราณ พวกเขาไม่รู้หรอกว่าคนสมัยก่อนมีศรัทธาและความแน่วแน่ การสร้างพระ ๘๔,๐๐๐ องค์ เท่ากับพระธรรมขันธ์ในพระไตรปิฎก เป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ยากนักที่จะมีโอกาสได้ทำแม้แต่เพียงครั้งเดียวในชีวิต

เสมียนตราด้วงเป็นเศรษฐีละแวกนั้น นามสกุล ธนโกเศศ บ่งถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย ท่านรับเป็นเจ้าภาพในการปฎิสังขรณ์วัดบางขุนพรหมใน และสร้างเจดีย์ใหญ่ประจำตระกูลเพื่อบรรจุพระสมเด็จ ๘๔,๐๐๐ องค์ เป็นอุเทสิกเจดีย์ หรือเจดีย์ซ้อนเจดีย์
ท่านขออนุญาตสมเด็จโตเป็นประธานในการสร้างพระชุดนี้ พระมีจำนวนมาก จึงต้องสร้างไปพร้อม ๆ กับการปฎิสังขรณ์วัดซึ่งต้องใช้เวลาหลายปีอยู่แล้ว

ศรัทธาเหลือล้น เงินก็มี บารมีก็มาก เวลาเหลือเฟือ ทำไมจะทำไม่ได้

เลิกสงสัยกันเสียที เสมียนตราด้วงสร้างและบรรจุพระสมเด็จ ๘๔,๐๐๐ องค์ ไว้ในเจดีย์ใหญ่ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๔ จริงอย่างแน่นอน

ปี ๒๕๐๐
เป็นปีที่ทางการฉลอง ๒๕ พุทธศตวรรษ เป็นความเชื่อมาก่อนหน้านี้ว่าหมายถึงกึ่งพุทธกาล เพราะมีบันทึกในพระไตรปิฎกว่าพุทธศาสนาในยุคพระศรีศากยมุนีพระพุทธเจ้า จะมีอายุเพียง ๕,๐๐๐ ปี
ปลายปีนั้น เมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน มีการเปิดกรุเป็นทางการโดยพลเอกประภาส จารุเสถียร เป็นประธาน

๒,๙๕๐ องค์
เป็นจำนวนพระสมเด็จที่ทางวัดออกให้เช่าบูชาและมีการลงบัญชีอย่างเป็นทางการ

มีเพียงเท่านี้จริงหรือ
เป็นคำถามที่คาใจผู้เขียนมานานแล้ว ว่าทำไมสร้างเกือบแสนองค์ แต่เปิดกรุมีพระในสภาพสมบูรณ์ไม่ถึง ๕ เปอร์เซ็นต์

เป็นคำถามที่ชวนให้ติดตาม และชวนให้ซื้อหนังสือ พระสมเด็จบางขุนพรหม (ที่หายไป) เล่ม ๑ นี้ เป็นความลับที่ผู้เขียนจะเปิดเผยให้ทราบเมื่อท่านอ่านต่อไป

(จบตอน ๒)


............................................................

No comments:

Post a Comment