Saturday, September 2, 2017

เรื่องใหม่วันนี้
๒ กันยายน ๒๕๖๐ : อนาคตวงการพระเครื่อง

วันนี้ขอเป็น นอสตราดามุส ทำนายอนาคตวงการพระเครื่อง
บทความที่แล้ว ผู้เขียนเล่าว่าวงการพระเครื่องกำลังอยู่ในช่วงขาลง
แต่จะลงแค่ไหน
พูดไปแล้วว่า ลงดิ่งเหมือนตกเหวที่ลึกจนไม่เห็นก้นเหว
แต่หลังจากดิ่งจนถึงที่สุด ท่ามกลางความมืดมนที่มองไม่เห็นอะไร จะปรากฏแสงริบหรี่ให้เห็นรำไรเหมือนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ บอกให้รู้ว่าในยามที่มืดที่สุดของรัตติกาล อรุณรุ่งของวันใหม่กำลังเข้ามาเยือน

นั่นคือปี พ.ศ. ๒๐๒๐ หรือ พ.ศ. ๒๕๖๓  ที่วงการพระเครื่องจะเปลี่ยนโฉมอย่างพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน
แต่กว่าจะถึงวันนั้น วงการพระเครื่องเหมือนตกอยู่ในยุคมืดที่ปกคลุมยุโรปอยู่ถึง ๘๐๐ ปี ก่อนจะเข้าสู่ยุครีเนสซองส์หรือยุคฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม ก่อนจะตามด้วยยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมที่เป็นตัวขับเคลื่อนให้โลกเข้าสู่ความเจริญอย่างที่เห็นกันทุกวันนี้

ถึงเวลานั้น จะเกิดอะไรขึ้น

ผู้เขียนขอทำนายล่วงหน้าถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่อาจเกิดขึ้นไม่หมดทุกเรื่อง
๑.     ศูนย์พระเครื่องที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่อยู่ในห้างใหญ่ชานเมือง มีพื้นที่ตั้งแผงพระ ตู้พระ และห้องพระติดผนัง จะเป็นเหมือนอาณาจักรโรมันที่ล่มสลาย ศูนย์พระอาจคงอยู่ แต่ลดขนาดและบทบาทลงไป เหมือนอาณาจักรโรมันกลายเป็นประเทศอิตาลี ชาวโรมันกลายเป็นคนอิตาเลียน
๒.     การซื้อขายพระเครื่องออนไลน์ที่คึกคักในปัจจุบัน จะมียอดซื้อขายพุ่งพรวดจนยอดรวมการซื้อขายมีมูลค่าใกล้เคียงการซื้อขายออฟไลน์ จนยอดซื้อขายแซงหน้าได้ในปีนั้น
๓.     ความรู้พระเครื่องสายวิชาการจะกลับมา นักสะสมพระเครื่องเริ่มสนใจศึกษาศิลปะพระเครื่อง โดยเฉพาะพิมพ์ทรงพระกรุพระเก่าที่ไม่มีคนรู้จัก จนเกิดนักวิชาการพระเครื่องรุ่นใหม่มากมายที่มีผลงานและเขียนถึงพระเครื่องตามหลักวิชาการ ทำให้นักเล่นพระรุ่นใหม่มีความรู้ความเข้าใจพระเครื่องที่สนใจ จนสามารถเช่าบูชาด้วยศรัทธาและความมั่นใจด้วยตัวเอง
๔.     สื่อและวิธีการเช่าบูชาพระเครื่อง จะเกิดแอพพลีเคชั่นเกี่ยวกับพระเครื่องบนสื่อดิจิทัล ไม่ว่าสมาร์ทโฟน แทปเล็ต หรือโน้ตบุ๊ค ทำให้เกิดการเข้าถึงข้อมูล แลกเปลี่ยน และซื้อขายพระเครื่องสะดวกสบายและง่ายดายขึ้น
๕.     ระบบซื้อขายแบบเดิมที่เป็นเหมือนพีระมิด จากฐานล่างที่เป็นคนซื้อพระตามบ้านไปสู่เซียนใหญ่ที่เป็นเหมือนยอดพีระมิดจะเปลี่ยนไป สื่อดิจิทัลที่เกิดใหม่จะทำให้คนที่มีพระเครื่องในครอบครองสามารถขายให้กับผู้ซื้อโดยตรงโดยไม่ผ่านคนกลาง ระบบเดิมที่เป็นเหมือนพีระมิดแห่งกีซาที่สูงใหญ่เหมือนภูเขาสูง จะลดขนาดลงจนเหมือนเนินขนาดย่อม

สรุปคำทำนาย

วงการพระเครื่องในปัจจุบันจะเข้าสู่ยุคตกต่ำอย่างไม่เตยมีมาก่อน
แต่เมื่อตกอับจนถึงที่สุด ก็จะเกิดปรากฏการณ์ใหม่ เหมือนนกฟีนิกซ์ที่เกิดใหม่จากกองเถ้าถ่านของนกตัวเดิมที่แก่ตัวลงจนถูกไฟเผาผลาญจนไหม้ไปทั้งตัว

ยุคใหม่จะเห็นเป็นรูปเป็นร่างในปี ค.ศ. ๒๐๒๐ (พ.ศ. ๒๕๖๓) หรืออีก ๓ ปีข้างหน้า

**********************************************

No comments:

Post a Comment