Friday, August 5, 2016


๕ สิงหาคม ๒๕๕๙ : ตัวอย่างพระลงหนังสือ (๓)

ผู้เขียนไปวัดระฆังเป็นประจำ เพื่อกราบรูปปั้นสมเด็จโตเท่าตัวจริงในศาลา หรือชมความงามของพระประธานในโบสถ์

มีผู้มีจิตศรัทธาพิมพ์คาถาชินบัญชรแจกอยู่ไม่ขาดสาย มีอยู่ฉบับหนึ่ง “แจกฟรีเพื่อเป็นวิทยาทาน จาก หจก. ยุวพรพริ้นติ้ง” เป็นแผ่นพับในเล็ก ๆ ปกหน้าหลังกางออกมาเป็นรูปสมเด็จโตนั่งเทศน์บนธรรมมาสน์ กับรูปพระสมเด็จวัดระฆังองค์หนึ่งที่ไม่ทราบที่มาที่ไป ไม่มีเบอร์ติดต่อแบบการลงหนังสือพระสมเด็จของสายพุทธพาณิชย์ในปัจจุบัน
 

ผู้เขียนเคยสงสัยอยู่เหมือนกัน ว่าคนพิมพ์ไปเอาพระองค์นี้มาจากไหน เพราะไม่เคยเห็นพระพิมพ์นี้มาก่อน

วันนี้มีคำตอบ เพราะพระองค์หนึ่งใน ๖๘ องค์ที่ผู้เขียนนำลงหนังสือ เป็นพระพิมพ์ใกล้เคียงกัน แม้องค์ปกแผ่นพับจะเป็นรูปขาวดำ แต่ท่านผู้อ่านสังเกตให้ดี รายละเอียดของพิมพ์น่าจะมาจากแม่พิมพ์เดียวกัน

พระองค์นั้นคือพระสมเด็จองค์ ๑.๑๗ นั่นเอง เปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ


...........................................................

คำบรรยายพระองค์นี้ในหนังสือ พระสมเด็จบางขุนพรหมที่หายไป

องค์ ๑.๑๗

 
 


พิมพ์ทรง

พิมพ์วัดระฆังคลาสสิก พิมพ์เดียวกับองค์ปกแผ่นพับคาถาชินบัญชรสีชมพูที่วัดแจก เป็นพิมพ์ยุคสองปลายที่เริ่มมีกรอบ เส้นสายหนา ลึก ซุ้มชะลูด เอียงไปทางขวา แตะกรอบบริเวณฐานกลาง หน้ายังกลมใหญ่ เกศกรวยแหลม อกแคบ เอวเล็ก ลำตัวเป็นรูปห้าเหลี่ยม หน้าตักหนา แคบ งอนรับเข่า ฐานบนทอดรับตัก ฐานกลางเอียงตาม ฐานล่างปลายขวาแหลมยื่นหาซุ้ม

เนื้อหา

เนื้อขาวคราบเหลือง ปูนนุ่ม คราบกรุปานกลาง หลังกาบหมากแนวนอน ด้านหน้ามีคราบบาง ๆ ปกคลุม ทับด้วยคราบสีน้ำตาลบริเวณแขนซ้าย เข่าขวา คราบปูนหยดสีน้ำตาลแก่ข้างสองแขน ปูนเดือดใกล้แขนซ้าย ด้านหลังมีคราบบาง ๆ เห็นรอยกาบหมาก คราบสีน้ำตาลตอนบน

********************************************

No comments:

Post a Comment